VEC và TASCO hoàn thành, đưa vào khai thác thu phí không dừng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Thứ năm, 28/07/2022 14:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết về việc VEC và TASCO hoàn thành, đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Trạm thu phí QL51

Ông Nguyễn Công Hưng – Chánh Văn phòng VEC cho biết, sau thành công bước đầu đưa hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình vào khai thác, ngày 26/7/2022, VEC – Chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO – Nhà thầu tiếp tục tổ chức đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, vượt tiến độ 5 ngày theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, VEC và TASCO đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại 03 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có đặc thù là lượng phương tiện lưu thông lớn vào tất cả các khung giờ, vì thế công tác thi công các hạng mục, kiểm thử hệ thống thu phí ETC… gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn phải tập trung thi công, lắp đặt vào ban đêm và rạng sáng để đảm bảo tuyệt đối ATGT. Vượt lên tất cả những khó khăn trở ngại đó, VEC và TASCO đã hoàn thành và đưa hệ thống ETC về đích trước 5 ngày so với kỳ hạn Chính phủ yêu cầu.    

Hệ thống thu phí ETC do VEC và TASCO triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID được quy định tại Quyết định số 2255/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác theo quy định, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP. Hồ Chí Minh với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025. Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đạt 45.000 – 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế. Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8 – 10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết; tạo thuận lợi tối đa, sự thoải mái cho người tham gia giao thông; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết giảm chi phí xã hội…

Đặc biệt, giao thương qua tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh Long Thành – Dầu Giây thuận tiện sẽ hỗ trợ đắc lực các địa phương lân cận phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”; nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án.

Từ 01/8/2022, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác). Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)